HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines

Viết bởi Hiếu Nguyễn Minh vào
HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines

Từ ngày 10/10/2019, hành khách đi máy bay Vietnam Airlines sẽ được sử dụng Wi-Fi với các mức giá từ 2,95 đến 29,95 USD, tương đương từ 75 nghìn đến 735 nghìn đồng với dung lượng tối đa 80 MB.

Theo thông từ từ hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, từ ngày 10/10, hành khách có thể sử dụng dịch vụ Wi-Fi kết nối Internet trên một số tàu bay Airbus A350 do Vietnam Airlines khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội – TP.HCM/ Thượng Hải/ Osaka và TP.HCM – Osaka/ Singapore. Trong thời gian tới, Hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, mở rộng dịch vụ trên các tàu bay Boeing 787 và Airbus A350 khác với tốc độ truy cập ngày càng tốt hơn.

 

HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines, vì sao 700 nghìn chỉ mua được... 80 MB? - Ảnh 1.

 

Mức giá cho dịch vụ Wi-Fi trên máy bay của Vietnam Airlines từ 2,95 đến 29,95 USD, tức từ 75 nghìn đến 735 nghìn đồng. Đại diện hãng cho hay hành khách có thể lựa chọn giữa các gói cước có thời gian sử dụng và mức dung lượng khác nhau, tối đa lên tới 80 MB. 

Gói cước đã đăng kí có thể được dùng trên các thiết bị khác nhau nhưng không được dùng đồng thời trên nhiều thiết bị, với hiệu lực duy trì cho đến khi chuyến bay kết thúc.

 

HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines, vì sao 700 nghìn chỉ mua được... 80 MB? - Ảnh 2.

 

Đáng chú ý, dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay sẽ chỉ hoạt động tối ưu cho việc gửi tin nhắn văn bản trên các ứng dụng phổ biến như Viber, iMessage, Messenger, Whatsapp... phù hợp với những hành khách có nhu cầu trao đổi thông tin thường xuyên trong quá trình bay. 

Thông tin này đang là tâm điểm chú ý của ngành hàng không Việt Nam, nhận được nhiều sự quan tâm, thắc mắc của hành khách. Trước nhiều nguồn thông tin bàn tán, có 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines mà hành khách cần biết giải đáp, vì sao 700 nghìn chỉ mua được... 80 MB?

Wi-Fi hoạt động như thế nào ở độ cao gần 11.000 mét?

Theo Vietnammoi.net, có 2 cách đơn giản để bắt sóng Wi-Fi khi hành khách đang bay trên độ cao gần 11.000m. Cách thứ nhất là thông qua trạm thu phát sóng di động kết nối với thiết bị ăng-ten, thường đặt trên đế của thân máy bay. Theo lí thuyết, khi bạn di chuyển giữa những vùng không phận khác nhau, ăng-ten máy bay sẽ tự động kết nối với trạm thu phát sóng gần nhất, việc này sẽ giúp trình duyệt của bạn vẫn được thực hiện như bình thường, nhưng vẫn sẽ có gián đoạn. 

 

HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines, vì sao 700 nghìn chỉ mua được... 80 MB? - Ảnh 3.

 

Cách thứ 2 để sử dụng mạng là thông qua công nghệ vệ tinh. Các máy bay được kết nối với các vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh, chúng gửi và nhận tín hiệu đến trái đất thông qua các máy thu và phát. Những vệ tinh này tương tự với loại được sử dụng trong việc tín hiệu truyền hình, dự báo thời tiết và hoạt động quân sự bí mật.

Dữ liệu sẽ được chuyển tới điện thoại di động của bạn thông qua thiết bị ăng-ten được đặt ở đầu máy bay sau khi kết nối với tín hiệu vệ tinh gần nhất. Thông tin được truyền giữa mặt đất và máy bay đều nhờ vào những vệ tinh này. Qua đó, tín hiệu Wi-Fi sẽ được cung cấp cho hành khách thông qua router trong khoang máy bay.

Tại sao Wi-Fi trên chuyến bay có tốc độ chậm hơn (khá nhiều) so với dưới mặt đất?

Tốc độ tải chính là hạn chế lớn nhất của dịch vụ Wi-Fi trên máy bay, nếu không muốn nói là “vô cùng chậm”.

Trở lại năm 2008, lần đầu tiên người ta cung cấp Wi-Fi trên máy bay của hãng Virgin America, băng thông 3 Mbps dường như là đủ dùng cho những chiếc laptop trên chuyến bay. Tuy nhiên, hiện nay, mỗi người đều mang theo mình một thiết bị di động và sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng online khác nhau, khiến tốc độ Wi-Fi sử dụng trên máy bay chậm hơn rất nhiều so với bình thường. Đây cũng là 1 phần lý giải cho việc mỗi hành khách chỉ có thể mua tối đa 80 MB sử dụng Wi-Fi trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

 

HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines, vì sao 700 nghìn chỉ mua được... 80 MB? - Ảnh 4.

Tại sao giá của gói sử dụng Wi-Fi trên máy bay lại đắt hơn bình thường?

Sự phát triển của công nghệ chưa bao giờ được mua với giá rẻ, không những thế còn kéo theo nhiều chi phí phát sinh, như việc sử dụng ăng-ten thu phát sóng sẽ tăng lực cản máy bay, điều này đồng nghĩa với việc các chuyến bay có phát Wi-Fi sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường. 

Bởi vậy, những khoản chi phí trên, kèm theo phí bảo dưỡng máy móc, sẽ được cộng thêm vào phí dịch vụ và tiền vé của hành khách hoặc tính trực tiếp vào gói trả phí Wi-Fi. Đây là lý do chính trả lời cho câu hỏi vì sao 700 nghìn mà chỉ mua được 80 MB sử dụng Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines.

 

HOT: Giải đáp nhanh 3 câu hỏi xoay quanh việc xài Wi-Fi trên máy bay Vietnam Airlines, vì sao 700 nghìn chỉ mua được... 80 MB? - Ảnh 5.

 

Giá thành cho mỗi chuyến bay kết nối Wifi giữa các hãng hàng không sẽ khác nhau, tuy nhiên, có một số hãng cũng cung cấp cho khách hàng dịch vụ dùng thử miễn phí, như một số chuyến bay của hãng Emirates cho khách hàng dùng 10 MB miễn phí.


Lời kết, bạn muốn Router Wifi của bạn tận dụng được tối đa đường truyền tại nhà thì  tìm hiểu thêm về các giải pháp công nghệ thông tin linh hoạt của Wifi Aruba  tại Aruba Việt Nam.

 

 

Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận